Friday, April 17, 2009

visa journey dot com

dating post na to, lipat ko lang dito =)


tagalugin ko na lang para mahirapang mag-translate ang mga MIB (maiitim ang budhi) nyahahahah

pumunta kayo sa artikulong ito na kung saan ay minaliit at inapak-apakan ang pagkatao ng pinay ng mga akala mo kung sinong magagaling sa mundo pero jusme mga wala namang sinabi, pero bilib din ako sa pagpapalusot nila, huling huli na e lumulusot pa rin, at pag nasukol mo na sila, hah! saka ka nila pepersonalin,

ang naturang artikulo ay nasa isang forum na kinabibilangan ng ibat ibang lahi at uri ng tao sa ibat ibang panig ng daigdig, at ako ay kaanib din dito, www.visajourney.com ang pangalan ng website, sa aking palagay, itinatag ang website na ito para magbigay impormasyon at makatulong sa lahat ng nagnanais na makapiling ang kanilang mga mahal sa buhay na naninirahan sa Estados Unidos ng Amerika,

ngunit sa kasamaang palad, dahil sa ang forum na ito ay kinabibilangan ng ibat ibang lahi at uri ng tao, hindi maiiwasang makasagupa ng mga taong walang kwenta, mababang uri, mapangmata, at mapanghusga, gaya ng mga taong inyong mababasa sa artikulong ito at ito pa na walang ibang ginawa kundi laitin, maliitin, at siraan ang mga filipina,

sa totoo lang, hindi kailanman karapatdapat pag ukulan ng pansin ang mga ganyan kababang klase ng mga tao, subalit paminsan minsan kailangan din naman nating ipagtanggol ang ating lahi lalo na kung ito ay labis ng sinisiraan ng mga taong walang ginawa kundi ang makialam sa buhay ng may buhay,

naniniwala ako na lahat ng forum ay may mga moderators at ang iba pa nga ay mayroon pang tinatawag na organizers, ano ba ang tungkulin ng isang moderator o organizer? base sa aking kaalaman dahil ako ay isang moderator/organizer din, ang moderator ay syang taga-ayos o taga-saway kapag may bumabangong hindi pagkakaunawaan, at ang organizer naman? ang organizer ay isang taong pinakakatiwalaang mag-ayos ng forum kung mayroong mga naliligaw na artikulo at taga-lagay sa tamang kategorya, naniniwala din ako na ang admin ng kahit saang website ay may sapat na kaalaman para pumili ng kung sinumang nais nyang maging moderator o organizer ng isang forum, at hindi sya maglalagay ng moderator o organizer na sa tingin nya ay walang kapasidad,

kung ikaw ay isang organizer, nakakahihigit ka sa isang pangkaraniwang miyembro, at ang pangkaraniwang miyembro at automatic na magkakaroon ng respeto sayo dahil sa naniniwala ang lahat ng miyembro na hindi ka pipiliin ng admin na maging organizer kung hindi ka karapatdapat, at bilang organizer, dapat ay hindi lang artikulo ang inaayos mo, bilang responsableng mamamayan, dapat ay marunong ka ring pumagitna at sumaway lalo na pag hindi available ang mga moderators,

ngunit sa kasamaang palad, sa visajourney forum, may isang organizer na siya pa mismo ang pasimuno sa pagkakaroon ng pagkakampi kampi at siya pa ang numero unong nakikisali at nagpapalaki ng gulo, dati ay akin syang iginagalang, subalit nung nakita ko kung pano nya pagtawanan at laitin ng isang pinay na pinag tutulung tulungan ng mga matatandang binasted ng mga pinay, mabilis pa sa alas kwatro ang pagkawala ng respeto ko sa kanya, kaya wala na akong pakialam kung sya man ay isang organizer dahil sa napakababa na ng tingin ko sa kanya, sya ay nag ngangalang "carlos,"

may mga grupo na kung tawagin ay "filipina haters" ang forum na ito, at inaakala ng mga "filipina haters" na ang mga filipina ay walang pinag-aralan at jan sila nagkamali, kaya naman bilib na bilib sila sa mga sagot ng mga pinay, at pumapalakpak ang tenga nila kapag sila ay sinasagot ng mga pinay dahil sa nagkakaroon ng buhay kahit papano ang kanilang mga walang kakwenta kwetang buhay,

may ilang mga matatandang lalaki sa visajourney na galit na galit sa mga pinay, ito kaya ay dahil sa sila ay binasted at iniwan ng mga kapatid nating pinay? haha! malamang! at hindi ko rin naman masisisi ang mga pinay na nambasted at nang iwan sa kanila, e ang papanget naman kasi nila noh! lalo na ang lalaking nagngangalang roi_aggie, na ganun na lang kung makapanlait ng pinay, at pagnakita nyo ang kanyang litrato sa kanyang pahina, hindi na kayo magtataka, mas maitim pa ang ugali nya kesa sa kulay ng balat nya, at kung gaano sya kapanget ay ganun din ang pag uugali nya, nga pala, maaari kang manalamin sa isang parte ng ulo nya, hulaan nyo na lang kung saan, hehehe...

marami pa sila, anjan si Amby, mawilson, natty-bumppo, at marami pa, na pawang mga kaawa awang mga nilalang, mga patapon,

may ilang kababaihan din na "filipina haters" at hindi ko alam kung bakit sila galit sa mga pinay, pero ayon sa akin nabasa, may isa na iniwan ng kaniyang asawang amerikano at pinagpalit sa isang pinay, haha! magtataka pa ba kayo? sa panget ng pag uugali nila at sa bait at pagkamaasikaso ng pinay, talo na sila,

para sa mga pinay na pilit pinagtatanggol ang kapwa pinay, mabuhay tayo! inggit lang ang mga yan dahil sa ang gaganda natin! naisipan kong dito ipost ang artikulong ito at hindi na sa visajourney, baka pagpiyestahan pa ng mga MIB, at pagnagkataon, nagawan ko na naman sila ng pabor, dahil sa magkakaroon na naman ng excitement ang walang kakwenta kwentang buhay nila, wag na, hehehe...

1 comment: